Thực đơn các món ngon dễ nấu, giàu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

 Thực đơn các món ngon dễ nấu, giàu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Ngày nay, phụ nữ sau sinh được khuyến khích ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Thay vì ăn uống kham khổ, kiêng khem như trước đây. Chế độ dinh dưỡng tối ưu giúp mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi, có đủ sữa cho con. Trong tháng ở cữ, thường sẽ có người giúp mẹ chuẩn bị đồ ăn. Qua tháng đầu tiên, cơ thể đã phục hồi tương đối. Nếu có người giúp thì tốt, còn không mẹ có thể vừa trông con, tranh thủ nấu nướng. Chính vì vậy, thực đơn càng dễ nấu càng tốt. Nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng. Trên các hội nhóm Facebook, các mẹ thường chia sẻ với nhau thực đơn ăn sau sinh.

Bổ sung vitamin A với mâm cơm chế biến đơn giản

1 bữa ăn gồm đầy đủ món chính, món tráng miệng, vitamin và khoáng chất cân đối. Bài viết này sẽ gợi ý đến các mẹ thực đơn các món ăn dễ nấu cho mẹ đang ở cữ. Cùng với đó là kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm và cách xây dựng chế độ ăn khoa học. 

Canh đu đủ thịt băm, tôm rang thịt, củ cải luộc. Tráng miệng với sữa chua và chuối.

Củ cải đỏ là loại rau giúp mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Đặc biệt, loại củ này lại rất dễ chế biến, chỉ cần luộc thôi cũng đã thơm ngon.

Củ cải đỏ luộc còn độ giòn nhưng lại mềm. Đơn giản là chấm cùng tương và nước mắm cũng đã đưa cơm rồi. Vitamin A có nhiều trong củ cải đỏ, rất tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh. 

Món canh quen thuộc, bổ dưỡng cho mẹ bầu sau sinh
Món canh quen thuộc, bổ dưỡng cho mẹ bầu sau sinh

Theo kinh nghiệm dân gian, đu đủ giúp lợi sữa. Đồng thời cũng rất thanh mát và tốt cho tiêu hóa. Canh đu đủ thịt băm thơm ngon khiến mẹ nào cũng thích. Lại rất dễ chế biến, không mất quá nhiều thời gian. 

Để bổ sung chất đạm, món canh tôm rang thịt là lựa chọn hợp lý. Tôm với thịt hài hòa hương vị lại rất giàu dinh dưỡng. Ăn với cơm trắng rất ngon. Phù hợp ăn cùng canh đu đủ, củ cải luộc. Ba món này vừa ngon miệng lại giúp mâm cơm đỡ ngán. 

Sau khi ăn các món chính, mẹ có thể tráng miệng bằng sữa chua và chuối. 1 hũ sữa chua và 1 quả chuối vừa dễ ăn, vừa giúp mẹ bổ sung canxi và khoáng chất. 

Mâm cơm các món ngon dễ nấu vừa giúp lợi sữa vừa bổ sung sắt

Củ cải kho thịt, mướp xào thịt bò, thịt băm nấu rau ngót. Đây là 3 món khá quen thuộc trên mâm cơm của mẹ sau sinh. Sở dĩ quen thuộc vì rất giàu dinh dưỡng lại thơm ngon. Hơn nữa cũng rất đơn giản và dễ nấu. Thịt bò giàu sắt, mướp giúp lợi sữa. Hai nguyên liệu này kết hợp với nhau rất ngon. Chỉ cần xào đơn giản, thêm chút hành là đã có 1 món. Thịt bò nên xào chín vừa, mướp cũng vậy. Việc này giúp thịt không bị dai, mướp vẫn giữ được độ giòn. Các món nấu quá chín sẽ bị giảm dinh dưỡng. Các mẹ lưu ý nhé.

món ngon dễ nấu - Thịt bò giúp bổ sung rất tốt cho cơ thể
Thịt bò giúp bổ sung rất tốt cho cơ thể

Rau ngót rất tốt cho mẹ sau sinh, vừa thanh mát lại giàu vitamin. Rau ngót nấu với thịt bò ăn cùng các món xào và kho rất hợp lý. Củ cải kho thịt đậm đà đưa cơm.

Như vậy chỉ qua vài bước chế biến đơn giản, bạn đã hoàn thành mâm cơm với các món ngon dễ nấu cho mẹ đang ở cữ.