CÔNG TY CỔ PHẦN BA HUÂN: TÂM HUYẾT GẮN BÓ VỚI NGƯỜI NÔNG DÂN VIỆT

 CÔNG TY CỔ PHẦN BA HUÂN: TÂM HUYẾT GẮN BÓ VỚI NGƯỜI NÔNG DÂN VIỆT

Sáng 25/04/2019, hơn 30 Hội viên Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA-HCM) do anh Trần Khánh Trang (Phó chủ nhiệm Chi hội YBA-Gia Định) làm Trưởng Đoàn đã có chuyến thăm doanh nghiệp thành công và gặp gỡ bà Phạm Thị Huân – TGĐ Công ty Cổ phần Ba Huân với chủ đề “Sole Owner to Shareholder”. Buổi gặp gỡ đã diễn ra trong không khí thân tình với những chia sẻ về kinh doanh, về cuộc sống rất gần gũi và đầy ý nghĩa.

Vươn lên từ gian khó. Gian nan càng bền chí

Bắt đầu buổi gặp gỡ, “chị Ba” (cách xưng hô thân mật của mọi người) chia sẻ lý do tại sao tiếp đoàn YBA-HCM tại Nhà máy xử lý trứng sạch ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh: vì đây chính là điểm xuất phát, nơi Ba Huân bắt đầu con đường làm trứng sạch từ đại dịch cúm gia cầm H5N1 năm 2003.

Xuất thân từ gia đình nhà nông đông anh chị em, chưa học hết lớp 5 trường làng, năm 13 tuổi, bà Phạm Thị Huân rong ruổi theo mẹ đi bán trứng gà, trứng vịt. Đến năm 16 tuổi, bà được mẹ giao lại gánh trứng và bắt đầu tự kinh doanh với phương châm chữ tín đặt lên hàng đầu “Mua bán thì phải thật thà – Chớ cho ai lận và chớ mà lận ai” theo lời mẹ dặn.

Hơn 50 năm trên chặng đường kinh doanh, bà đã trải qua rất nhiều khó khăn và cay đắng. Thế nhưng, đại dịch cúm gia cầm năm 2003 vẫn còn là nỗi ám ảnh của bà mỗi khi nhắc đến. Vì dịch cúm, nhiều gia đình nông dân với chuồng trại nuôi gà, vịt lấy trứng truyền thống bỗng chốc phá sản. Nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến mất nguồn cung ứng nguyên liệu. Công ty Ba Huân cũng mất trắng. Thời điểm ấy, mấy anh chị em trong nhà đều muốn chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác nhưng bà vẫn quyết tâm tiếp tục vì đó là nghề truyền thống của gia đình và vì không muốn bỏ rơi người nông dân trong lúc ngặt nghèo.

Bà đi khắp các nước châu Á, châu Âu và dừng chân tại tập đoàn MOBA Hà Lan – nơi có thiết bị xử lý trứng hàng đầu thế giới và bà mạnh dạn đầu tư hệ thống thiết bị tự động hóa, xử lý trứng sạch đến 99,9% theo đúng tiêu chuẩn quốc tế với công suất 65.000 trứng/giờ. Điều này đã trở thành dấu ấn trong ngành công nghiệp hóa các sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam và lần đầu tiên người Việt Nam được dùng sản phẩm trứng sạch đúng nghĩa.

Nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng, năm 2009, do nhu cầu phát triển, Công ty mua thêm máy xử lý trứng thứ 2 với công suất gấp đôi: 120.000trứng/giờ. Tiếp tục lấy đà tiến lên, tính đến nay, Công ty Ba Huân đã xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao tại Tân Uyên (Bình Dương) quy mô 18 ha, tổng đàn 1 triệu con, Nhà máy chế biến thực phẩm tại Đức Hòa (Long An) có công suất 50 tấn/ngày và Nhà máy xử lý trứng gia cầm công nghệ cao tại Phúc Thọ (Hà Nội) nhằm tạo nguồn nguyên liệu ổn định và hình thành chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quy trình sản xuất – Sản phẩm – Chất lượng và Khát vọng vươn ra thế giới

Với dây chuyền công nghệ xử lý trứng tự động hóa ở tất cả các công đoạn (Rửa trứng (2 lần) – Sấy khô – Chiếu tia UV diệt khuẩn – Soi tìm trứng hư, nứt – Áo lớp dầu bảo vệ tránh sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào trứng – In dấu thương hiệu – Cân trọng lượng – Đóng gói sản phẩm) và khu vực nhà máy luôn được duy trì ở nhiệt độ 24 – 25 độ C để đảm bảo chất lượng, sản phẩm của Ba Huân được Chính phủ công nhận là “Sản phẩm thương hiệu quốc gia” hay vượt qua những quy chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Nhật Bản về điều kiện chăn nuôi và bảo quản trứng để trở thành đối tác của tập đoàn ISE Nhật Bản cung ứng dòng sản phẩm trứng gà tươi ăn liền (trứng dùng ăn ngay không cần qua chế biến) tại các chuỗi nhà hàng lớn của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Ba Huân còn có một số sản phẩm nổi bật khác như: trứng gà Omega 3, trứng gà vitamin E, thịt gà, xúc xích, gà viên…rất được yêu thích.

Kinh doanh cần tạo ra lợi nhuận, nhưng với Ba Huân, giấc mơ trứng sạch cho người Việt, giúp đỡ người nông dân và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường trong và ngoài nước luôn là hai mục tiêu song hành và đích đến cuối cùng mà bà muốn hướng tới.

Cảm nhận Ba Huân bằng trái tim, không chỉ bằng ánh mắt

Theo chia sẻ của ông Phạm Thanh Hùng – Phó giám đốc thường trực Công ty Cổ phần Ba Huân, so với những doanh nghiệp khác, có thể thấy Ba Huân ít quảng cáo hay xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng vì Ba Huân có hướng đi riêng và tâm nguyện khi làm marketing là muốn khách hàng không chỉ nhìn thấy Ba Huân bằng ánh mắt mà còn cảm nhận bằng trái tim, cảm nhận giá trị nhân văn trong từng sản phẩm.

Mong muốn được kết nối với doanh nghiệp trẻ

Ở độ tuổi về chiều “hái trái chứ không phải trồng cây nữa” như bà Phạm Thị Huân ví von, trong buổi gặp gỡ với đoàn YBA-HCM, bà cùng Ban lãnh đạo công ty vô cùng mong muốn nhận được chia sẻ, hợp tác của các doanh nghiệp trẻ hỗ trợ Ba Huân ở các lĩnh vực truyền thông, logistics, công nghệ…để Ba Huân hoàn thiện hơn. “Giúp Ba Huân không phải là giúp cho tôi mà chính là giúp cho người nông dân, giúp cho cộng đồng, xã hội” – bà Huân chia sẻ.

Đây là chương trình thứ hai của chuỗi hoạt động “Thăm doanh nghiệp thành công” do YBA-HCM giao cho Chi hội YBA-Gia Định thực hiện trong năm 2019 với mục tiêu giúp các doanh nhân trẻ học hỏi thêm kinh nghiệm quý báu từ anh chị đi trước đồng thời đẩy mạnh sự kết nối, gia tăng cơ hội hợp tác.