THỰC ĐƠN MÓN NGON DỄ NẤU THANH ĐẠM HÀNG NGÀY

 THỰC ĐƠN MÓN NGON DỄ NẤU THANH ĐẠM HÀNG NGÀY

THỰC ĐƠN MÓN NGON DỄ NẤU THANH ĐẠM HÀNG NGÀY

Vào những ngày nắng nóng, bạn nên chú ý nguyên liệu và phương pháp chế biến. Các món ngon dễ nấu tại nhà phải bổ sung dinh dưỡng, giải nhiệt lượng trong cơ thể. Hơn nữa, phương pháp chế biến thực phẩm mềm, mọng nước và nhiều nước sốt giúp dễ ăn, dễ tiêu hoá.

1. Thực đơn các món ăn ngon làm tại nhà:

a. Cá chẽm hấp xì dầu.

b. Huyết heo xào giá hẹ.

c. Canh gà nấu măng.

2. Chuẩn bị nguyên liệu:

– 1 con cá chẽm khoảng 1 – 1,5kg dành cho gia đình 4 người.

– 500 gram thịt gà, hoặc ½ gà ta, trứng gà ta.

– 200 gram huyết heo, 300 gram măng chua, 1 bó giá hẹ.

– Các loại gia vị cơ bản, dầu mè, gừng, hành lá, rượu trắng.

3. Các bước chế biến món ngon nhà làm:

a. Cá chẽm hấp xì dầu:

Bước 1: sơ chế các nguyên liệu:

– Hành lá rửa sạch, cắt đôi hoặc ba. Gừng gọt vỏ, rửa sạch rồi ½ bào thành sợi, ½ cắt lát mỏng. Ớt sừng cũng cắt sợi.

– Cá cạo sạch vảy, cắt bỏ bớt vây và đuôi, lược bỏ ruột cá. Bạn chà xát muối ăn lên trong và ngoài cá để khử mùi hôi và nhớt. Sau đó rửa sạch, để ráo. Khứa nhẹ lên 2 mặt thân cá vài đường để gia vị mau thấm vào cá.

Bước 2: làm nước sốt:

– hoà tan ½ chén nước lọc với 3 muỗng nước tương ngon Chin-Su, 1 muỗng hắc xì dầu (gia vị này là món đặc thù của người Hoa, bạn có thể tìm mua tại hệ thống siêu thị), dầu hào và dầu mè mỗi loại 1 muỗng, 2 muỗng đường. Khuấy thật đều tay, rồi nấu sôi.

Bước 3: hấp cá chẽm:

– Cá rất dễ bể nát khi chín, vì vậy bạn nên đặt cá lên một chiếc đĩa to, để tránh gắp dời cá sau khi hấp. Trước khi hấp hãy thoa một lớp mỏng xì dầu lên bề mặt cá. Rưới ½ chỗ nước sốt đã pha sẵn lên cá. Rối bắt đầu hấp. Hấp trong 10 phút, thi thoảng rưới thêm nước sốt lên cá.

– Sau 10 phút, bạn cho hành lá, gừng và ớt sừng vào. Cho nốt phần sốt còn lại rồi hấp thêm 5 phút cho cá om đều vị thơm của gia vị và nước sốt.

THỰC ĐƠN MÓN NGON DỄ NẤU THANH ĐẠM HÀNG NGÀY

Món ngon nấu tại nhà đạt chuẩn là khi cá ngọt thơm, mềm mại và đủ độ ẩm. Cá không bị bể nát hay bở, ươm đều vị nồng của gừng và ớt. Mặn vừa phải của nước tương và xì dầu. Món ăn này bạn có thể ăn với cơm, hoặc bún, bánh tráng. Ăn kèm rau sống và nước mắm pha chua ngọt.

b. Huyết xào giá hẹ:

Bước 1: sơ chế các nguyên liệu:

– Huyết heo khi mua về hãy rửa với nước giấm pha loãng, nhưng nhẹ tay để không để huyết bể nát. Sau đó, bắc một nồi nước sôi rồi luộc sơ. Tiếp theo đó thì vớt ra, để nguội và cắt thành từng miếng vuông khoảng 3cm.

– Gừng gọt bỏ vỏ, thái sợi. Giá hẹ rửa sạch rồi cắt thành từng đoạn 4 – 5cm.

Bước 2:

 – Bắc chảo dầu nóng, phi thơm tỏi và gừng sợi. Tiếp theo cho giá hẹ vào, đảo đều và nhẹ tay. Nêm đường và nước tương vào. Khi thấy giá hẹ vừa chín tới thì cho huyết vào, giảm lửa và tiếp tục xào thêm 3 phút.

Bước 3: pha nước mắm chấm:

– Món ăn sẽ ngon hơn khi ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt. Bạn đong 3 muỗng nước mắm ngon Chin-Su vào 1/3 chén nước lọc. Nêm thêm đường và tỏi ớt băm, khuấy đến khi tan hết đường là được.

THỰC ĐƠN MÓN NGON DỄ NẤU THANH ĐẠM HÀNG NGÀY

c. Canh gà nấu măng:

Bước 1: sơ chế các nguyên liệu:

– Thịt gà rửa sạch rồi chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Ướp hạt nêm, đường và một ít nước mắm cùng với thịt gà trong khoảng 20 phút.

– Măng chua rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ. Luộc sơ trong 7 phút để măng sạch vì chế biến không kĩ, măng sẽ bị mùi hăng và có thể gây hại đến sức khoẻ. Sau đó vớt măng để riêng cho nguội.

Bước 2:

– Phi thơm đầu hành rồi cho thịt gà đã ướp vào. Xào đến khi thịt gà săn lại. Sau đó cho thịt gà này vào nồi nước sôi. Nấu nồi canh này trong 10 phút để thịt gà chín mềm, tiếp đó cho măng vào. Nêm nước mắm Chin-Su ngon, đường và hạt nêm để mùi vị thêm đậm đà.

– Vừa nấu bạn vừa vớt bọt để nước dùng trong và vị thanh hơn. Ninh gà và măng thêm 15 phút nữa, khi thấy nồi canh sôi bùng thì tắt bếp.

– Món ngon dễ nấu này bạn có thể bổ sung thêm nấm hương và cà rốt để tăng độ ngọt và thêm thanh mát.

THỰC ĐƠN MÓN NGON DỄ NẤU THANH ĐẠM HÀNG NGÀY

Thực đơn các món ngon dễ nấu tại nhà sẽ giúp bạn giải nhiệt, tăng dưỡng chất cho cơ thể. Hơn nữa, các món này đều ít gia vị, đảm bảo được hương vị tự nhiên nhất của các nguyên liệu, tránh gây ngấy do dầu mỡ. Đối với những gia đình có con nhỏ hoặc người lớn tuổi, thực đơn này hoàn toàn phù hợp cho các bạn vì sự mềm ngọt của món ăn.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều món ngon khác tại đây!