MÓN NGON LẠ MIỆNG ĐÃI KHÁCH CHẾ BIẾN TỪ LƯƠN ?

 MÓN NGON LẠ MIỆNG ĐÃI KHÁCH CHẾ BIẾN TỪ LƯƠN ?

CHẾ BIẾN MÓN NGON LẠ MIỆNG ĐÃI KHÁCH TỪ LƯƠN ?

Nói đến các món ngon lạ miệng đãi khách thì thông thường nhiều người vẫn nghĩ đến những công thức cầu kỳ với nguyên liệu đắt tiền, và nhiều gia vị phức tạp khác. Nhưng nó hoàn toàn không đúng các bạn nhé. Những món ăn đãi khách chỉ cần đạt yêu cầu về các yếu tố: đẹp mắt – ngon miệng.

Hôm nay, Món ngon gợi ý đến bạn một món ăn dành để đãi khác thú vị từ lươn. Tuy không phải là nguyên liệu nấu nướng quen thuộc do khó sơ chế và mất kha khá thời gian để làm thịt sạch. Nhưng đây lại là đặc sản của người Việt, chế biến được rất nhiều món ăn ngon như cháo, súp, miến lươn…  Mời các bạn tham khảo món ngon lạ miệng đãi khách này nhé.

Lươn chiên giòn sốt tiêu xanh

1. Nguyên liệu làm món lươn ngon đãi khách:

– 500 gram thịt lươn tươi.

– 50 gram tiêu xanh, ½ chén nước dừa tươi, 1 trứng gà hoặc trứng muối.

– Hành tỏi băm, sả, giấm gạo ngon và bột chiên giòn.

– Các loại gia vị thường dùng, dầu hào, bột bắp.

– Gia vị chế biến từ Chin-Su.

2. Các bước chế biến món lươn chiên giòn sốt tiêu xanh:

Bước 1: sơ chế các nguyên liệu:

– Thịt lươn khi mua vế bạn rửa sạch với giấm và nước ấm để loại bỏ được mùi tanh và nhớt của lươn. Lọc bỏ phần xương sống, chỉ lấy thịt nạc. Sau đó cắt thành từng khúc.

– Tiêu xanh tách lấy hạt, đập dập hạt tiêu xanh. Nếu bạn thích thì vẫn có thể để nguyên hạt cho nồng đậm.

– Để bột chiên giòn ra một chén riêng. Nếu bạn dùng trứng gà thì tách lấy lòng đỏ, đánh tan và cũng để trong chén riêng. Còn nếu bạn dùng trứng muối, thì bạn luộc chín trứng, tách lấy lòng đỏ và nghiền cho nát nhừ.

Bước 2: ướp lươn và chuẩn bị chiên:

– Ướp thịt lươn với công thức sau: ½ muỗng tiêu xanh, 1 muỗng hành tỏi băm và ½ muỗng nước mắm Chin-Su trong 15 phút để thịt lươn thêm mặn mà.

– Sau khi ướp xong, bạn lấy từng khúc lươn đã ngấm gia vị lăn vào lòng đỏ trứng (hoặc trứng muối) rồi lăn qua bột chiên. Nếu bạn thích vỏ dày thì lặp lại thao tác trên thêm một lần nữa. Làm lần lượt cho đến hết lươn.

Bước 3: chiên và làm sốt tiêu xanh:

– Bắc một chảo dầu nóng, phi thơm ít tỏi rồi cho những miếng lươn vào chiên. Dùng lửa vừa và đảo đều, nhẹ tay để lươn không bị bể. Chiên vàng giòn một mặt rồi cứ đảo đều để chín hết thì vớt ra. Cho vào giấy thấm dầu cho ráo bớt.

– Công thức làm nước sốt tiêu xanh như sau: lấy ½ chén nước dừa xiêm, nêm thêm 1 muỗng đường, ½ muỗng dầu hào và ½ muỗng bột bắp. Khi các nguyên liệu đã tan hết thì bạn bắc lên bếp, đun cho đến khi nước sốt sệt lại là có thể tắt bếp.

– Khi thưởng thức, bạn cho lươn lên đĩa, rưới nước sốt lên trên và trang trí thêm ít hành ngò cho đẹp mắt.

3. Yêu cầu thành phẩm:

– Lươn áo lớp bột giòn giòn, thịt lươn thấm vị đậm đà pha lẫn vị cay nồng của tiêu xanh. Nếu bạn dùng trứng muối thay cho lòng đỏ trứng gà, thì lươn sẽ có vị mặn nhưng béo bùi lạ miệng. Món này dùng kèm với tương ớt, hoặc tương chua cay, và thêm dưa leo, rau sống cho đỡ ngán.

CHẾ BIẾN MÓN NGON LẠ MIỆNG ĐÃI KHÁCH TỪ LƯƠN ?

4. Bí quyết để món ăn ngon đãi khách:

a. Cách chọn thịt lươn tươi ngon:

– Để chọn lươn tươi ngon, bạn hãy chọn những con lươn vừa phải và có hai phần màu rõ rệt, phần bụng màu vàng và phần lưng màu đen. Dùng tay để kiểm tra thấy thịt săn chắc, mình lươn thuôn dài, đều.

b. Các cách làm sạch lươn:

Cách 1: Bóp lươn với muối

– Bạn dùng túi nilon cho lươn và muối hạt hoặc muối ăn vào rồi sốc mạnh và để khoảng 2 phút. Nếu không ngại tiếp xúc với nhớt, bạn có thể dùng tay chà xát muối trực tiếp lên thân lươn với thời gian tương tự.

Sau đó, rửa lươn bằng nước cốt chanh, rồi rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo.

Cách 2: Tuốt lươn với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo

– Vắt nước cốt chanh, hoặc giữ lại nước sau khi vo gạo ngâm với lươn khoảng 2 phút. Sau đó bạn dùng 1 trong 2 loại để tuốt lươn

Cách 3: Cho lươn vào ngăn đá tủ lạnh

– Cho lươn vào một túi sạch, để vào ngăn đá của tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Sau khi lấy ra, ngâm chúng vào nước rồi dùng khăn lưới vuốt nhẹ trên thân lươn vài lần để loại bỏ độ nhớt.

c. Cách lọc thịt lươn:

Thường có 2 cách giúp bạn lọc tách lấy thịt lươn một cách đơn giản:

– Đối với thịt lươn đã được làm chín, bạn giữa chặt đầu lươn, sau đó dùng đũa kẹp chặt cổ lươn và tuốt mạnh về phía đuôi để lấy thịt lươn một cách dễ dàng.

– Đối với thịt lươn còn sống, bạn nên dùng dao có lưỡi sắc, cắt từng bên phía dưới đầu lươn, rồi lạng theo xương sống. Tương tự với phần bên còn lại của lươn.

d. Mẹo ướp thịt lươn đậm đà và thơm ngon:

– Ướp thịt lươn với muối, tiêu và ít bột nghệ để tăng màu sắc và mùi vị, kèm thêm một chút rượu trắng để tăng hương vị đậm đà. Ướp trong khoảng 10 phút.

– Thịt lươn thích hợp ăn kèm với một số loại rau như hoa chuối, hoặc các loại rau sống thông thường với cà chua và dưa leo. Pha thêm một chén nước mắm me nữa là hoàn hảo.

Với món ăn này thì bạn có thể tự tin tiếp đãi khách vì độ mới lạ cũng như vị chua nồng kích thích vị giác. Lươn cũng tương đối dễ ăn, mặc dù để sơ chế sạch thì khá kì công. Nếu bạn thích thì có thể dùng thịt rắn thay thế để ăn được nhiều hơn.

Chúc các bạn thành công với công thức gợi ý trên.

Các bạn có thể tham khảo các món ngon lạ miệng đãi khách khác tại đây!